CHIA SẺ

Thứ Năm, 5 tháng 11, 2015

KỸ THUẬT TRỒNG CÂY GÁO VÀNG CHẤT LƯỢNG CAO

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây gáo vàng khá đơn giản. Tùy từng địa phương, bà con nên áp dụng cách trồng và chăm sóc hiệu quả nhất cho mình.

Gáo vàng là một trong những loại cây được nhiều bà con ưa chuộng trong vòng vài năm trở lại đây. Gáo Vàng không những dễ trồng, dễ chăm sóc mà còn phát triển tốt, mang lại chất lượng gỗ cao.

Kỹ thuật trồng cây gáo vàng chất lượng cao

Sau đây, Cây Xanh Gia Nguyễn sẽ chia sẻ cùng quý bà con về kỹ thuật trồng cây gáo vàng hiệu quả và chất lượng. Với cách trồng và chăm sóc này, hi vọng những cây gáo vàng sẽ mọc lên ngày càng nhiều, mang lại cuộc sống ấm no hạnh phúc.

Bước 1: Xử lý hạt.

Hạt Gáo có màu vàng da cam, dễ bị chuột ăn. Do vậy, bà con cần hái kịp thời để không bị thất thoát hạt cho vụ sau. Bên cạnh đó, do cây thường mọc lên cao, nên bà con thường chờ quả rụng rồi thu hoạch.

Sau đó, quả thường chất thành đống để 1-2 tuần. Khi vỏ bắt đầu thối nhũn thì tách  hạt cho vào thùng chứa nước. Khi đó, hạt sẽ nổi lên. Bà con tiếp tục rửa trên được rửa tiếp 2-3 lần, rồi đưa vào chỗ ráo mát, tránh phơi nắng làm mất sức nẩy mầm.

Hạt gáo rất nhỏ, trọng lượng 100 hạt chỉ 0,004-0,005g. Sau khi hong khô hạt cho vào túi nhựa hoặc lọ thủy tinh để bảo quản. Thời gian lưu giữ không quá 5 tháng hạt gieo vào tháng 1-2 tỷ lệ nảy mầm 60%.

Bước 2: Ươm cây giống:


Kỹ thuật ươm cây giống gáo vàng

Cây Gáo mọc khá nhanh. Thời kỳ cây con không được quá dài. Chính vì vậy, bà con nên chọn đất tốt, tưới tiêu nước thuận tiện để gieo hạt. Thêm nữa, vườn ươm nên làm đất kỹ, bón đủ phân lót, lên luống để đảm bảo cây được ươm trồng sinh trưởng tốt.

Tiếp đó, hạt ngâm vào nước 50-60oc rồi để nguội. Sau đó ngâm nước lã 24h, vớt ra để ráo nước, trộn vào cát rắc hạt lên luống, lượng gieo 0,1-0,5g/m2, lấp một lớp cát mỏng khoảng 0,3 cm rồi dùng lưới che. Sau 10 ngày hạt nảy mầm, tỷ lệ 40-60%. Chú ý đề phòng kiến, sâu hại trong quá trình nảy mầm. Cho nên, đất vườn ươm phải thường xuyên tưới ẩm. Khi cây cao 4-5cm nhổ cây cho vào túi nilon, sau 3- 4 tháng cây cao 40-50cm đem trồng.

Kỹ thuật trồng:

Gáo ưa trồng phân tán. Tốt nhất là ở ven sông suối, ven ao hồ, ven đường, vườn nhà, không trồng thành rừng tập trung. Bên cạnh đó, đất trồng Gáo Vàng phải tốt, đủ ánh sáng và tầng đất dày.

Đất trồng cây gáo vàng phải tốt và đủ ánh sáng

Mật độ thích hợp cho Cây gáo vàng là: 4 x 4m. Tốt nhất, bà con nên trồng vào mùa mưa để cây có đủ độ thoáng mát và khả năng hút chất dinh dưỡng và khí ẩm tỉ lòng đất. Theo các nhà nghiên cứu, nếu trồng Gáo vàng vào mùa mưa, tỷ lệ sống trên 95%. Trước khi trồng, phải bón lót bằng phân chuồng hoai hoặc 200gNPK/ cây. Trong 2 năm đầu phải xới xáo, làm cỏ, bón thúc 2-3 lần. Chú ý phòng trừ sâu gây hại.

Hi vọng với kỹ thuật trồng và chăm sóc Cây Gáo Vàng trên đây sẽ mang lại cho bà con nhiều kinh nghiệm hơn. Đồng thời, nếu bà con có bất cứ thắc mắc nào, hãy liên hệ với Cây Xanh Gia Nguyễn để chúng tôi được giải đáp cùng bạn!