CHIA SẺ

Thứ Bảy, 12 tháng 12, 2015

TÌM HIỂU VỀ CÁCH TRỒNG CÂY GÁO VÀNG HIỆU QUẢ

Trồng và chăm sóc Gáo Vàng làm sao cho tốt là câu hỏi của nhiều khách hàng trong thời gian gần đây. Bài viết dưới đây là câu trả lời cho bà con và các bạn.



Trồng và chăm sóc Cây Gáo Vàng

Cây Gáo Vàng, hay còn gọi là Cây Thiên Ngân hay Cây Tỷ phú. Hiện tại, Gáo Vàng đang được trồng phổ biến trong nhiều tỉnh thành khắp cả nước. Nổi tiếng với tốc độ sinh trưởng thần kì, cho năng suất cao, dễ trồng, chăm sóc và mang lại doanh thu lớn, cây Gáo vàng đang được nhiều địa phương đưa vào danh sách cây giúp người nông dân trở thành tỉ phú nhanh nhất.

Để quá trình trồng và chăm sóc đạt hiệu quả cao, Cây Xanh Gia Nguyễn sẽ chia sẻ đến bà con cách trồng và chăm sóc Cây Gáo Vàng hiệu quả.

Chọn đất trồng Gáo Vàng

Do Cây Gáo Vàng ưa ẩm nên chọn đất thung lũng, chân đồi, ở độ cao so với mặt biển dưới 1000m. Bà con nên chọn nơi có tầng đất dày, đất tốt, ẩm ướt. Những nơi trồng phù hợp là đất ven nhà, ven đường, ven sông suối, công viên…


Chọn đất trồng Cây Gáo Vàng

Nếu trồng trên đất đồi, bà con nên trồng Gáo Vàng theo đường đồng mức. Ở rừng thưa cây bụi, có thể giữ lại một số cây gỗ nhỏ và cây bụi, trồng xen Cây Gáo Vàng.

Khi trồng ở vùng đất có nhiều sỏi đá, cần phải tăng cường bón phân hữu cơ vi sinh vào gốc để cây con phát triển và khỏe mạnh.

Mật độ trồng Gáo Vàng thích hợp

Tùy theo địa hình hoặc điều kiện tự nhiên ở địa phương đó mà điều chỉnh kích thước và mật độ trồng Gáo Vàng. Hố trồng Gáo Vàng theo kích cỡ 50 x 50 x 40cm. Hay với mật độ 3m x 6m hoặc 4m x 6m khoảng 500 – 600 cây/ha, hoặc có thể nâng mật độ lên 1500 cây/ha. Sau 5 năm tuổi tỉa thưa bớt, chỉ để lại 600cây/ha để sau 10 năm khai thác cây gỗ lớn.


Mật độ trong Gáo Vàng thích hợp

Hoặc tùy theo mục đích của người trồng mà khoảng cách giữa các Cây Gáo Vàng sẽ được trồng khác nhau:

+ Trồng để thu nguyên liệu làm giấy, bao bì và ván ép thì khoảng cách là 2 m x 2 m, trung bình 2.500 cây/ha. Thời gian thu hoạch sau 2,5 năm trồng.

+ Trồng để lấy gỗ làm mộc gia dụng, điêu khắc thì khoảng cách là 3m x 3m, trung bình 1.000 cây/ha. Thời gian thu hoạch sau 5 năm trồng.

Thời vụ và bón phân cho Gáo Vàng

Bà con nên trồng cây vào mùa mưa để tỉ lệ sống sót cao hơn. Cây giống phải khoẻ, không sâu bệnh, không bị tổn thương. Khi trồng bón mỗi gốc 100g/NPK, rồi lấp đất cao hơn mặt hố khoảng 5cm.

Sau khi ra ngôi 15 ngày, kiểm tra tỉ lệ cây sống, kịp thời trồng dặm những chỗ khuyết cây. Sau 30 ngày, làm cỏ xung quanh gốc. Vào tháng 8 – 9 phải xới xáo gốc cây. Trong 2 – 3 năm đầu hàng năm đều phải xới xáo, làm cỏ xung quanh gốc, nếu có điều kiện bón thêm 100gNPK/cây.


Thời vụ và bón phân cho Gáo Vàng

Thêm vào đó, bà con nên kiểm tra tình hình sâu bệnh thường xuyên để kịp thời diệt trừ bằng các loại thuốc thích hợp. Khi Cây Gáo chưa khép tán thì có thể trồng xen các loại cây ngắn ngày khác, kết hợp bón phân cho cây trồng, tạo điều kiện cho Gáo Vàmg sinh trưởng phát triển tốt.

Với những thông tin trên, Cây Xanh Gia Nguyễn hi vọng sẽ giúp bà con chăm sóc Cây Gáo Vàng tốt hơn, đem lại năng suất và chất lượng lớn hơn. Nếu có bất kì thắc mắc hay câu hỏi nào cần giải đáp, hãy liên hệ với Cây Xanh Gia Nguyễn, chúng tôi sẽ chia sẻ cùng bạn.